“Chuyển đổi” và kế hoạch thực hiện

“Chuyển đổi” và kế hoạch thực hiện

                                                                                 Tác giả: Mai Thanh Tuấn – Phòng quản lý dự án.

Trải qua quá trình phấn đấu và phát triển, CIMAS đã chính thức quyết định chuyển đổi từ công ty thiết kế kỹ thuật thuần túy thành nhà thầu EPC. Điều này đang mở ra cho CIMAS một chương mới.  Đây được xem là một thách thức lớn lao nhưng cũng là một bước nhảy  đáng kể đối với công ty. Hướng tới mục tiêu hiện thực hóa chủ trương này, CIMAS đã thiết lập và triển khai một cuộc cải cách quy mô lớn trên cả hai phương diện năng lực kỹ thuật và hiệu  quả quản lý.    

Nâng cao năng lực kỹ thuật

Xuất thân từ công ty thiết kế kỹ thuật nhiều năm kinh nghiệm, CIMAS có một nền tảng vững chãi khi chuyển sang lĩnh vực tổng thầu EPC. Tuy nhiên, với phương châm “không tự mãn” CIMAS đã huy động mọi nguồn lực nhằm nâng cao năng lực nội bộ. Mỗi phòng ban đều cam kết học hỏi, mở rộng kiến thức và trau dồi, hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ. Các kỹ sư CIMAS thường xuyên hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp CTCI thông qua việc đào tạo trên các dự án đang thực hiện, hội thảo trực tuyến qua video và các khóa đào tạo chuyên sâu để lĩnh hội những công nghệ và phần mềm thiết kế tiên tiến nhất trên thế giới. Đến cuối năm 2009, hầu hết các kỹ sư CIMAS đã làm chủ được các tiêu chuẩn thiết kế quốc tế và tiêu chuẩn Việt Nam. Với sự hỗ trợ của các phần mềm thiết kế hiện đại nhất như PDS, PDMS, SP3D, Smart plant review, Caesar II, SAP, PV Elite, CIMAS đã thành công trong việc tạo ra những bản vẽ có độ chính xác cao và  rút ngắn thời gian thiết kế, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thi công xây dựng.

Thiết lập và đào tạo các phòng chức năng mới

Để phục vụ dự án EPC, nhiều phòng ban chức năng mới như phòng mua sắm,  xây lắp,  quản lý dự án, kiểm soát dự án và phòng QHSE đã ra đời. Nhân lực cho các phòng ban này đều  được lựa chọn từ nội bộ công ty nhằm đảm bảo  khả năng thích nghi và đáp ứng yêu cầu công việc mới một cách tốt nhất.

Nhân sự nòng cốt của các phòng ban đã được cử sang trụ sở chính CTCI để tập huấn, nâng cao kiến thức chuyên ngành. Bằng cách khuyến khích nhân viên phụ trách thường xuyên liên lạc và trao đổi thông tin với các chuyên gia CTCI, CIMAS đã nhanh chóng sở hữu một nguồn lực được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Năng lực chuyên môn

Áp dụng hệ thống quản lý điện tử tích hợp

Đầu năm 2010, Ban giám đốc CIMAS đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý điện tử tích hợp, liên kết tất cả các phòng chức năng, bao gồm Kế toán & Tài chính, Kinh doanh, Dự án và Nhân sự. Việc ứng dụng phần mềm này đã nâng CIMAS lên một tầm quản lý mới. CTCI cũng đã tổ chức các khóa đào tạo  hệ thống tích hợp này (PMI) cho CIMAS thông qua các lớp học trực tiếp, hội thảo qua video hoặc hướng dẫn trực tuyến. Với sự hỗ trợ nhiệt tình từ công ty mẹ, hệ thống này đã được cài đặt thành công và đi vào hoạt động ổn định.

Hiện nay, CIMAS đang lần lượt áp dụng các phần mềm MARIAN, SP3D, hệ thống quản lý chuỗi cung ứng dịch vụ PSSCM, hệ thống quản lý thi công xây lắp CMS cho việc thiết kế kỹ thuật, mua sắm,  xây lắp; nhằm cập nhật cơ sở dữ liệu vật liệu, nhân lực và máy móc. Phương pháp này tỏ ra  thực sự hữu ích vì nó cho phép chúng ta phân tích hiệu quả sản phẩm cũng như hỗ trợ quản lý dự án.

Bên cạnh đó, CIMAS cũng đã áp dụng phần mềm quản lý chi phí và ngân sách dự án BCMS và phần mềm ERP (SAP) cho Kế toán & Tài chính trong quá trình thực hiện dự án. CIMAS sẽ từng bước áp dụng các phần mềm khác như P6, SPF và POW để thực hiện dự án trong tương lai không xa.

Chuẩn hóa các quy trình làm việc.

CIMAS cũng đã nâng cấp tất cả các quy trình làm việc để đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án EPC tại Việt Nam. Hầu hết các bộ phận của công ty đã hoàn thành việc hiệu chỉnh các quy trình làm việc tiêu chuẩn (SOPs) cho phù hợp với CIMAS và các quy định của Việt Nam. Dựa trên các quy trình quản lý dự án theo chuẩn SOPs và những gì đã được chuyên gia CTCT hướng dẫn, hiện tại CIMAS hoàn toàn  tự tin có thể tổ chức, quản lý và kiểm soát các dự án EPC.
Họp đánh giá tình hình dự án hàng  tháng

Được cấp chứng nhận ISO: 9001-2008

Vào đầu tháng giêng năm 2011, CIMAS chính thức được cấp chứng nhận ISO 9001:2008 sau khi vượt qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt do SGS United Kingdom Ltd – Công ty chuyên đánh giá và cấp chứng chỉ ISO thực hiện. Chứng nhận này cho thấy CIMAS cam kết quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế đề ra.

Với  mục tiêu “Làm cái đúng” và “Làm đúng  ngay từ lần đầu tiên” cùng với chính sách chất lượng công ty “Mang đến dịch vụ tốt nhất cho Quý khách hàng theo yêu cầu đề ra trong hợp đồng và các quy định của Pháp luật”, mỗi nhân viên CIMAS sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng dự án cả về mặt kỹ thuật và hiệu quả để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Chịu trách nhiệm duy trì và kiểm soát hệ thống quản lý chất lượng Công ty, phòng QHSE đã lập kế hoạch thanh kiểm tra hàng quý và hàng năm cho từng bộ phận chức năng và các dự án đang thực hiện để đảm bảo tất cả các phòng ban và các thành viên dự án tuân thủ các chính sách và mục tiêu chất lượng của công ty đề ra.

Xây dựng chuỗi các nhà thầu phụ và nhà cung cấp

Đến nay, phòng dự án, phòng mua sắm và phòng xây lắp đã hợp tác chặt chẽ với nhau trong việc thiết lập một ngân hàng dữ liệu các nhà thầu phụ và các nhà cung cấp thích hợp để chuẩn bị công tác báo giá, lập hồ sơ dự thầu có hiệu quả và chiến lược đấu thầu có tính khả thi.

CIMAS chủ động khảo sát các nhà sản xuất, nhà cung cấp và các nhà thầu phụ trên thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, CIMAS  cũng tiếp tục lựa chọn các nhà cung cấp đạt chuẩn được các chủ đầu tư và các đối tác khác của CIMAS đề xuất trong quá trình thực hiện dự án để làm giàu ngân hàng dữ liệu của mình. Ý thức được rằng chỉ có chất lượng là chưa đủ, CIMAS sẽ tiếp tục cập nhật ngân hàng dữ liệu này, biến nó thành nguồn tham khảo đáng tin cậy cho mỗi dự án nhằm đảm bảo giá thành cạnh tranh cho những công trình mà CIMAS tham gia.

CIMAS đã và đang nỗ lực hết mình nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật và khả năng quản lý dự án. Với năng lực hiện tại, CIMAS đã sẵn sàng cho các dự án EPC. CIMAS sẽ tiếp tục tiến lên phía trước với mục tiêu duy trì sự sự tin cậy của Quý khách hàng và luôn tin tưởng sẽ mang lại dịch vụ tốt nhất góp phần giúp họ đạt được mục tiêu đề ra. CIMAS cam kết sẽ không ngừng phát triển và luôn phấn đấu trở thành đối tác tin cậy của mọi khách hàng lớn nhỏ mà CIMAS hân hạnh được phục vụ.

Share this post